^ หน้าหลัก 5 Health news 5 บทความเกี่ยวกับหัตถการ 5 เจาะลึกเทคนิคทำตาสองชั้น ของหมอกาญจน์และทีมแพทย์

เจาะลึกเทคนิคทำตาสองชั้น ของหมอกาญจน์และทีมแพทย์

7

โดยทั่วไปแล้วเทคนิคหลักๆของการทำตาสองชั้น จะมีอยู่ 2 แบบ คือการกรีดสั้น กับกรีดยาว อันนี้คือเป็นหลักๆของการทำตาสองชั้น นอกนั้นก็จะเป็น Option เสริม เพราะปัจจุบันการแก้ไขปัญหารอบดวงตาจะต้องแก้ไขปัญหาอย่างครอบคลุมและเหมาะสมกับบุคคลเพื่อให้ออกมาดูดีที่สุด เช่น อย่างคนที่หัวตาปิด เขาก็จะเปิดหัวตาด้วย หรือบางคนเขากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง มีตาปรือด้วย เขาก็จะมีการแก้ไขเรื่องกล้ามเนื้อตาด้วย ด้านล่างจะอธิบายเจาะลึกถึงแต่ละเทคนิคค่ะ

การทำตาสองชั้นเทคนิคแผลเล็ก หรือกรีดสั้น

การกรีดสั้นแผลจะเล็กนิดเดียว ประมาณ 1 ซม. ไม่เกินนี้ จะอยู่ตรงกลางของเปลือกตา วิธีนี้จะใช้กับคนที่มีหนังตาย้อยลงมาค่อนข้างน้อย เราก็จะแค่ทำการฟิกซ์ชั้นตรงกลางเปลือกตา ทำให้เกิดเป็นตาสองชั้นได้ แต่การกรีดสั้นไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถทำได้  แผลผ่าตัดหลังทำเล็กมีขนาดแค่ประมาณ 1 ซม. บางคนจึงแทบไม่ช้ำ ไม่บวมเลย หลังทำไปกินข้าวต่อได้เลย วันรุ่งขึ้นก็สามารถไปทำงานได้เลยโดยไม่ต้องพักฟื้น

เทคนิคแผลเล็กสามารถเอาไขมันบริเวณเปลือกตาออกได้ไหม?

สามารถเอาไขมันส่วนเกินออกได้ในปริมาณเล็กน้อย แต่ในรายที่มีหนังย้อยมาเยอะหรือมีไขมันค่อนข้างเยอะก็จะไม่สามารถใช้เทคนิคนี้ได้

การทำตาสองชั้น เทคนิคกรีดยาว

เทคนิคกรีดยาวแผลจะมีขนาดตามชื่อเลยค่ะ บริเวณแผลจะอยู่ตั้งแต่ตรงหัวตาไล่ไปจนถึงหางตา แผลจะยาวกว่าตัวเทคนิคกรีดสั้นประมาณ 3 เท่า ใช้ได้ในเกือบทุกคนที่อยากทำตาสองชั้น และยังสามารถแก้ไขปัญหาชั้นตาหลบในได้ดีอีกด้วย ข้อดีคือสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดกว่า สามารถเก็บหนังตาที่ย้อยลงมาค่อนข้างเยอะเป็นหนังตาส่วนเกิน คนไหนเกินเยอะตัดเยอะ คนไหนเกินน้อยเราก็ตัดน้อย เราสามารถปรับแต่งตัวแผลได้ค่อนข้างเยอะ ในบางคนที่มีตัวไขมันย้อยออกมาค่อนข้างเยอะ หรือมีไขมันสะสมบริเวณเปลือกตาเยอะเราก็สามารถที่จะตัดออกได้ด้วยเพราะว่าเราเปิดแผลตั้งแต่หัวตาถึงหางตา บางคนมีแค่ตรงหางตาอย่างเดียว บางคนมีตรงกลางด้วยตรงหัวตาด้วย เราก็สามารถที่จะเอาออกได้ ถ้าเกิดเราดูแล้วว่าตัวไขมันทำให้ชั้นตาดูไม่ชัด ดูอูม ดูตุ่ย

ระยะเวลาของการพักฟื้นหรือบวมช้ำ จะเหมือนเทคนิคแผลเล็กไหม?

ไม่เหมือนค่ะ เนื่องจากว่าเรากรีดยาวเพราะฉะนั้นความบวมความช้ำมันจะเยอะกว่าอยู่แล้วเป็นไปตามธรรมชาติ ใน 1 สัปดาห์แรก จะบวมเยอะหน่อย หลังจาก 1 สัปดาห์นั้นก็จะค่อยๆยุบลง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลค่ะ

แผลเป็นจะเห็นชัดไหมคะ?   

ไม่ชัดค่ะ คุณหมอจะใช้สองเทคนิคในการทำเพื่อช่วยลดการเกิดรอยแผลเป็น และใช้ไหมสั่งทำขนาดเล็กพิเศษจากบริษัทชั้นนำเพื่อลดการระคายเคือง การอักเสบติดเชื้อหลังทำ ในช่วงแรกอาจจะยังพอเห็นอยู่ได้บ้างเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากดูแลหลังทำภายใต้คำแนะนำของแพทย์รอยแผลก็แทบจะไม่เห็นเลยค่ะ

การทำตาสองชั้น เทคนิคเปิดหัวตา

เทคนิคเปิดหัวตาจะเป็น Option เสริม ส่วนมากจะทำเสริมกับการกรีดสั้น หรือ กรีดยาว โดยเฉพาะในคนเอเชียส่วนมากจะมีหนังตาปิดลงมาค่อนข้างเยอะตรงหัวตา ก็เลยทำให้ตาดูสั้น อันนี้เกิดจากตัวหนังตาที่มันปิดกว่าปกติ ถ้าบางคนที่อยากทำให้ตาเขาดูยาวเรียวขึ้น ก็จะต้องมาเปิดหัวตาเพิ่ม หรือว่าบางคนหัวตาที่ปิดลงมาเยอะ และชั้นตาเริ่มต้นประมานเกือบตรงขอบของตัวตาดำ พอชั้นไม่ได้เริ่มต้นตั้งแต่ตรงหัวตา บางคนอาจจะรู้สึกว่าตามันดูไม่เรียวดูสั้นและเล็ก ก็จะต้องเปิดหัวตาร่วมด้วยเช่นกัน อันนี้จะช่วยให้ตาดูเรียวขึ้น หวานขึ้น ดูสดใสขึ้น

การเปิดหัวตาจำเป็นต้องทำร่วมกับการทำตาสองชั้นทุกเคสไหม?

ไม่จำเป็นค่ะ แล้วแต่ชั้นตาและความต้องการในแต่ละบุคคล บางคนมีชั้นอยู่แล้ว อยากเปิดหัวตาอย่างเดียวก็สามารถทำได้ อย่างบางคนอยากเจ็บทีเดียวก็ทำพร้อมกันไปเลย ข้อดีของการทำพร้อมกันคือหมอจะได้ประเมินการทำชั้นตาให้มันรับกับการเปิดหัวตาด้วย หมายถึงเป็นเส้นรับกันหมด หรือในบางคนถ้าทำมาแล้วมาตัดสินใจเปิดหัวตาทีหลังถามว่าทำได้ไหม ได้เหมือนกัน แต่บางครั้งการออกแบบมันจะไม่ค่อยสอดคล้องกันเท่าไหร่นัก เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุดก็คือทำไปพร้อมกัน ตัดหนังไปพร้อมกัน ดวงตาจะได้สมส่วนเข้ากันและรับกับรูปหน้าได้ดีที่สุด

ส่วนใหญ่การเปิดหัวตา คุณหมอจะเป็นคนแนะนำหรือลูกค้าจะเป็นคนรีเควส?

มี 2 แบบค่ะ เพราะก่อนทำจะต้องทำการปรึกษาถึงความต้องการและปัญหาของคนไข้จริงๆก่อนว่าคนไข้กังวลหรือไม่มั่นใจในส่วนไหน และอยากแก้ให้ออกมาเป็นแบบไหน คุณหมอจะได้ประเมินว่าสิ่งไหนที่ควรทำหรือควรแก้ เพื่อให้ดวงตาของคนไข้ออกมาเข้ากับใบหน้ามากที่สุด ถ้าเกิดคนไข้หัวตาเขาปิดเยอะๆ ชั้นเริ่มเกือบกึ่งตาดำเลยหมอจะแนะนำว่าเปิดจะสวยกว่า แต่บางคนที่ปิดไม่ได้เยอะมาก แต่อยากให้ตาเรียวขึ้น ก็สามารถเลือกได้เองว่าจะเปิดหรือไม่เปิด

การทำตาสองชั้นเทค นิคปรับกล้ามเนื้อตา หรือ แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

อันนี้ไม่ได้จำเป็นต้องทำทุกคน สามารถทำหรือไม่ทำก็ได้ แต่ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของปัญหาค่ะ

กรณีของคนที่ต้องทำ

คนที่มีภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือมีอาการ ตาไม่เท่ากัน ข้างนึงปรือลงมา อันนี้จำเป็นต้องทำ เพราะถ้าหากทำตาสองชั้นเพียงอย่างเดียวจะไม่สามารถปรับการลืมตาให้เท่ากันได้และยิ่งทำให้เห็นชัดยิ่งขึ้นไปอีก

คนที่ตาปรือตกมาเยอะๆทั้งสองข้าง อันนี้จำเป็นต้องทำ เพราะถือว่าเป็นการรักษาร่วมกับการทำให้สวยงาม การที่มีปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงระดับปานกลางไปถึงมาก มักจะทำให้มีปัญหาในเรื่องของการมองเห็นร่วมด้วย เริ่มรู้สึกหนักตา หรือมีการเลิ่กคิ้วเพื่อพยุงในตาลืมได้เต็มที่ เพราะถ้าหากทำชั้นตาเพียงอย่างเดียวจะยิ่งทำให้ชั้นตาปรือยิ่งขึ้นไปอีก

กรณีจะทำหรือไม่ทำก็ได้

บางคนที่ปรือ แต่ไม่ได้ปรือเยอะ และปรือใกล้เคียงกันทั้งสอง อันนี้จะเป็น Option ที่จะเลือกได้ว่าจะทำหรือไม่ทำ แต่ถ้าหากไม่ทำก็จะไม่สามารถทำให้ตาดูสดใสขึ้น หายง่วง หายปรือ ได้ เพราะไม่ได้แก้ปัญหาที่ชั้นกล้ามเนื้อตา การทำตาสองชั้นเพียงอย่างเดียวอาจจะทำให้ชั้นตาดูเท่ากันหรืออาจจะดูใกล้เคียงกันแต่จะไม่สามารถเท่าให้ความปรือหายไปได้

*ทั้งนี้คุณหมอแนะนำว่าถ้าหากเกิดปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแนะนำให้เข้ามาปรึกษาเพื่อวิเคราะห์การแก้ปัญหาก่อน แต่จริงๆแล้วควรทำการแก้ไข้ปรับกล้ามเนื้อตาไปพร้อมกับการทำตาสองชั้นเลยทีเดียวจะได้เจ็บรอบเดียวและแก้ไข้ปัญหาอย่างตรงจุด หากทำตาสองชั้นเพียงอย่างเดียวหลังทำตาไปแล้วปัญหาเพิ่มระดับความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆก็จะต้องทำการผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงอยู่ดีแต่จะนับว่าเป็นเคสแก้ซึ่งราคาก็จะสูงขึ้นตามไปด้วยค่ะ

การทำตาสองชั้น เทคนิคยกหางตา

เทคนิคยกหางตา ส่วนมากจะทำเสริมกับการกรีดสั้น หรือ กรีดยาว จะเหมาะกับคนที่มีปัญหาหนังตาตก หางตาตก ดูไม่สดใส ดูเศร้า หรือแต่งหน้ายาก เกิดจากตัวหนังบริเวณหางตาที่ตกหรือเริ่มมีความหย่อนคล้อยมากกว่าปกติ ถ้าหากอยากให้หางตาดูยกขึ้นก็จะต้องทำการยกหางตาร่วมด้วย จะได้ผลลัพธ์ที่ดูสดใส อ่อนเยาว์มากขึ้นด้วยค่ะ ทั้งนี้ปัญหาอาจจะเกิดขึ้นได้ในวัยเริ่มๆ 40 ปี ขึ้นไป หรือก็อาจจะเกิดก่อนวัยได้เช่นกันค่ะ

ขั้นตอนการยกหางตา

  • แพทย์จะวางยาชาเพื่อไม่ให้รู้สึกเจ็บระหว่างทำ
  • แพทย์จะกรีดเปิดแผลบริเวณหางตาหรือเปลือกตา
  • ทำการตัดแต่งผิวหนังส่วนเกินหรือส่วนที่หย่อนคล้อยออก ทำตาสองชั้นให้กลมโตมีมิติขึ้น หรือยกหางตาส่วนที่หย่อนลงแล้วยึดกับแนวกล้ามเนื้อตำแหน่งใกล้เคียง
  • จากนั้นเย็บหางตาในตำแหน่งใหม่ที่เหมาะสม แล้วเย็บปิดแผล

เทคนิคย้ายไขมันเบ้าตา

การทำตาสองชั้นร่วมกับการเคลื่อนย้ายไขมันตาและจัดเรียงไขมันบริเวณเปลือกตา ให้อยู่ในจุดที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาเบ้าตาลึก ในผู้ที่มีปัญหาตาลึกส่วนใหญ่มักเกิดจากไขมันในเปลือกตาฝ่อตัวลงหรือไขมันตาอยู่ผิดตำแหน่ง ซึ่งการทำตาแบบเคลื่อนย้ายไขมันตาจะต่างจากการทำตาสองชั้นในเคสที่มีไขมันตาเยอะ เพราะคนที่ไขมันตาเยอะแพทย์จะนำเอาไขมันส่วนเกินของเปลือกตาออก แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาตาลึกนั้น แพทย์จะต้องทำการจัดเรียงไขมันเปลือกตาให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมนั่นเอง

สามารถดูรีวิวเพิ่มเติม เคสรีวิว

รีวิวแก้ตาสองชั้นสวยๆ

รีวิวแก้ตาสองชั้นสวยๆ

อัพเดตรีวิวแก้ตาสองชั้นสวยๆจาก #doctorgarnclinic โดยหมอกาญจน์ ค่ะ เคสนี้เป็นเคสแก้ตาและเปิดหัวตา ผลลัพธ์ที่ได้คือคนไข้พึงพอใจมากๆค่ะ ❤️ เคสนี้แก้ตาโดยการกรีดยาว ตัดไขมัน ตัดหนังตา เย็บฟิ๊คล็อคชั้นตาใหม่และเพิ่มเปิดหัวตา เทคนิคพิเศษเฉพาะที่ doctorgarnclinicค่ะ ❤️...

รีวิวทำตา 2 ชั้น

รีวิวทำตา 2 ชั้น

ขออนุญาต อัพเดท รีวิวทำตา 2 ชั้นที่ #doctorgarnclinic กับ #หมอกาญจน์ 1 เดือนกว่าๆ เคสนี้ ก่อนทำ มีปัญหาเรื่องตาสองชั้นหลบใน ชั้นตาไม่ชัด ตาเศร้า ชั้นตาเล็ก และชั้นตาทีือยากได้คือ ชั้นตาชัด คมสุงนิดนึงนะคะ คุณหมอทำเทคนิค กรีดยาว เอาไขมันออก ตัดหนังตา เปิดหัวตาค่ะ...

ปรับกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

ปรับกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

😍หลังแก้ตาปรับกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงปรับลดขนาดชั้นตาให้เล็กลงโดย #หมอกาญจน์ #doctorgarnclinic นะคะ ก่อนทำมีปัญหาตาปรือชั้นตาสูงชั้นตาสองข้างไม่เท่ากัน ไม่สดใส ตาเหนื่อยเหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลาเพราะมีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงและชั้นตาเก่าทรงตาไม่สวยเลย...

รีวิวแก้ตา+แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง+เติมไขมันค่ะ

รีวิวแก้ตา+แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง+เติมไขมันค่ะ

วันนี้จะมารีวิวแก้ตา+แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง+เติมไขมันค่ะ ก่อนแก้มีปัญหาเบ้าตาลึกมากกกกกกก คุณหมอบอกว่า ไม่มีไขมันให้พอจัดเรียงแล้วอาจจะเกิดจากการทำตาสองชั้นไปรอบก่อนอาจจะเอาออกเยอะจนเกินไป รอบนี้คุณหมอจึงแนะนำให้แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแก้ปัญหาตาปรือ ตาไม่สดใส...